Đến Đan Mạch thăm quê hương Nàng Tiên Cá

Hơn một trăm năm trước, vào ngày 23/8/1913, bức tượng "Nàng tiên cá"  đã được dựng lên tại bến cảng thủ đô Copenhagen, dựa theo câu chuyện vô cùng nổi tiếng của nhà văn Đan Mạch - Hans Christian Andersen và từ đó đến nay đã trở thành biểu tượng văn hóa không chỉ của Copenhagen mà còn là biểu tượng của cả đất nước Đan Mạch.
 
tượng nàng tiên cá đan mạch
 
Nếu như nước Mỹ có tượng Nữ thần Tự do đồ sộ, Singapore có tượng Ngư Sư kiêu hãnh, Ai Cập có tượng đại nhân sư ... thì Đan Mạch có Nàng tiên cá (the Little Mermaid). Tuy rất nhỏ bé nhưng tiếng tăm vang khắp bốn phương, tượng nàng Tiên Cá chỉ cao 1,25 mét, nặng 175 kilogram, xõa tóc ngồi bên một tảng đá ở bến cảng thủ đô Copenhagen và nhìn xuống vịnh Oresund.
 
tượng nàng tiên cá đan mạch
 
Bức tượng nàng tiên cá lần đầu tiên đặt chân đến bến tàu ngày 23/8/1913. Bức tượng gắn liền với truyện cổ tích cùng tên của văn hào Christian Andersen. Doanh nhân người Đan Mạch Carl Jacobsen (1842-1914), người sáng lập Hãng bia Carlsberg nổi tiếng, vì ông quá say mê vở kịch "Nàng tiên cá" của văn hào Andersen mà đã nảy ra ý tưởng dựng một bức tượng nàng tiên cá làm quà tặng cho thành phố quê hương mình. Ông đã hợp tác với nhà điêu khắc kỳ cựu Edvard Eriksen tạo một bức tượng bằng đồng, mô phỏng đúng tư thế khi nổi lên mặt nước của nàng tiên cá trong truyện.
 
tượng nàng tiên cá đan mạch
 
Ngày 23/8/1913, bức tượng Nàng tiên cá được hoàn thành với gương mặt thanh tú của nghệ sĩ múa Ellen Price, người thủ vai nàng tiên cá trong vở kịch.
 
tượng nàng tiên cá đan mạch
 
Hơn một thế kỷ đã qua, với biết bao thăng trầm trong lịch sử, “Nàng tiên cá” xinh đẹp vẫn đứng vững, bức tượng trở thành biểu tượng không chỉ riêng thành phố Copenhagen mà còn là biểu tượng của cả đất nước Đan Mạch.
 
tượng nàng tiên cá đan mạch
 
Nàng tiên cá đã thật sự mang những câu chuyện cổ tích tuổi thơ, những câu chuyện về văn hòa Andersen và về đất nước Đan Mạch xinh đẹp đến với mọi người trên khắp thế giới. Trên thế giới hiện nay nhiều nàng tiên cá nhưng duy chỉ có nàng tiên cá ở Đan Mạch mới được hàng triệu người nhớ thương, say đắm và đến thăm nàng mỗi năm.
 
Bạn có muốn chiêm ngưỡng tận mắt Bức tượng nàng tiên cá xinh đẹp này không? Vậy thì nhanh tay đến với Đan Mạch, xứ sở của nàng tiên cá nhé.
 
 
Tin tức liên quan