Bishop Rock - hòn đảo bé nhỏ nhất thế giới

Câu chuyện về ngọn hải đăng tại hòn đảo nhỏ nhất hành tinh mang tên Bishop Rock đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh kiên cường trước sức mạnh của thiên nhiên.

 
hòn đảo nhỏ nhất thế giới
 
Nằm phía Tây quần đảo Scilly (hạt Cornwall), Anh Quốc, Bishop Rock là một mỏm đá nhỏ nhô lên khỏi mặt nước biển từ độ sâu 45 m, có chiều dài khoảng 46 m và rộng 16 m. Trên mỏm đá này chỉ tồn tại duy nhất một ngọn hải đăng sừng sững. Nhờ có công trình này, Bishop Rock hiện đang giữ kỷ lục Guinness Thế Giới về hòn đảo nhỏ nhất thế giới có công trình được xây dựng trên đó.
 
hòn đảo nhỏ nhất thế giới
 
Những tảng đá nhỏ mấp mô xung quanh quần đảo Scilly - Anh Quốc từng là nguyên nhân của một loạt các vụ đắm tàu từ nhiều năm trước. Năm 1707, sau khi xảy ra vụ chìm tàu sĩ quan hải quân Anh - Cloudesley Shovell đã cùng hơn 2.000 binh lính và chính quyền Trinity House ( bao gồm Anh Quốc, xứ Wales và các lãnh hải thuộc Anh) đã quyết định xây dựng ngọn hải đăng để hạn chế nguy cơ tai nạn trên vùng biển nguy hiểm nhất phía Tây đảo Anh. Địa điểm được chọn không đâu khác chính là Bishop Rock. 
 
 
Tuy nhiên, ông James Walker, kỹ sư trưởng của Trinity House lúc bấy giờ đã phản đối việc xây dựng ngọn hải đăng bằng đá granit trên hòn đảo Bishop Rock. Ông cho rằng các gờ đá của đảo quá nhỏ so với các yếu tố môi trường ngoại cảnh xung quanh, sẽ khiến cho ngọn hải đăng không thể trụ vững trước áp lực của Đại Tây Dương và sức ép của gió. 
 
hòn đảo nhỏ nhất thế giới
 
Năm 1847, việc xây dựng mới được bắt đầu tiến hành. Ngọn hải đăng với cột ốc vít đồng này đã tiêu tốn gần 12.000 bảng Anh đã được dựng lên. Ý tưởng của kiến trúc sư lúc này là giảm áp lực cho ngọn hải đăng bằng việc khiến các đợt sóng xô qua cột thay vì đập mạnh vào tòa tháp. Sau hai năm, ý tưởng đã hoàn thành nhưng chỉ không lâu sau, vào ngày 05/02/1850, ngọn hải đăng đã bị một cơn bão mạnh phá hủy hoàn toàn.
 
hòn đảo nhỏ nhất thế giới
 
Jame Walker vẫn muốn tiếp tục xây dựng tháp hải đăng. Lần này, ông đã quyết định dùng nguyên liệu đá granit. Việc vận chuyển đá ra đảo granit vô khó khăn và nguy hiểm. Mọi thao tác sơ chế đá trước khi đưa ra Bishop Rock phải được thực hiện trên bờ . Sau 7 năm xây dựng, ngọn hải đăng được hoàn hoàn thành vào năm 1858. 
 
hòn đảo nhỏ nhất thế giới
 
Tháp hải đăng Bishop Rock cao 49 mét được vận hành hoàn toàn bằng ắc quy và máy phát điện thay vì dùng đèn hơi dầu hỏa như trước. Năm 1976, một sân bay lên thẳng đã được xây dựng tại đây. Năm 1991, nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ, tháp hải đăng đã có thể vận hành tự động. Ngày nay, hải đăng Bishop Rock có 10 tầng và được phép mở cửa đón khách tham quan.
 
Hàn Hạnh (theo Amusing Planet)
Tin tức liên quan