Chiến lược “không sales” – hướng đi “khác” của D&D

 

 

Chiến lược “không sales” – hướng đi “khác” của D&D

Nhân viên Sales là mắt xích chính để thúc đẩy hành vi mua hàng, Phòng Sales là bộ phận quan trọng nhất để thúc đẩy doanh thu trong mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên D&D lại không áp dụng lý thuyết này.

 

Góc nhìn “khác”

D&D là một trong những thương hiệu uy tín về tư vấn thiết kế - thi công nội thất – xây dựng hoàn thiện tại Việt Nam. Doanh nghiệp này có quy mô hơn 400 nhân sự, 3000 m2 diện tích văn phòng và 20.000 m2 diện tích nhà xưởng phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ông chủ của thương hiệu có tiếng này vốn không “dính dáng” gì tới ngành nội thất, xây dựng. CEO Trần Mạnh Đạt là cử nhân ngành công nghệ sinh học.

CEO Trần Mạnh Đạt – Giám đốc Công ty Cổ phần D&D.

“Mình học công nghệ sinh học vì thời đó nghề này rất “hot”. Ai cũng nghĩ sinh viên công nghệ sinh học thì sẽ làm nhà nghiên cứu hay giảng dạy trong ngành nông nghiệp. Nhưng mình lại hơi khác vì sớm nhận ra đam mê thực sự của bản thân là kinh doanh. Vì vậy, khi học đại học, mình đã vay nguồn vốn sinh viên lập nghiệp để kinh doanh, “cắm” sổ đỏ của gia đình để kinh doanh. Ai cũng bảo mình “liều” vì lần nào cũng thất bại, thậm chí mình còn phải trả nợ ngân hàng đến tận khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, với mình đấy lại là những bài học rất giá trị, có thể do mình có một góc nhìn khác, mình gọi là góc nhìn tích cực.”

Nhận thấy bản thân còn yếu và thiếu về kiến thức và kinh nghiệm. Thay vì từ bỏ, anh Đạt quyết tâm đi “làm thuê” để bổ khuyết và tiếp tục ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp còn dang dở của mình. Được giới thiệu đến một công ty chuyên khai thác dịch vụ phi hàng không tại các sân bay, chỉ sau 2 tháng vào làm, anh Đạt đã được nhận nhiệm vụ đi mở chi nhánh mới tại Liên Khương – Đà Lạt. Nhiệm vụ này đặt anh vào vị trí “toàn năng” - phải một mình lo toàn bộ từ các giấy tờ pháp lý, thiết kế tới xây dựng, tuyển dụng nhân sự,… cho chi nhánh mới. Với nhiều người, đây sẽ là áp lực lớn thì anh Đạt lại có góc nhìn khác. Anh coi đây là một cơ hội hiếm có, vừa được trải nghiệm thực tế, được học từ các đối tác lại vẫn được “lĩnh lương”.

Cũng trong đoạn này anh có cơ hội làm việc với các nhà thầu và đơn vị cung cấp dịch vụ nội thất. Anh nhận thấy thị trường tư vấn, thi công nội thất không có nhiều doanh nghiệp tham gia, năng lực của phần lớn đơn vị này lại chưa đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Nhìn thấy tiềm năng, “máu kinh doanh” của anh lại trỗi dậy. Anh thuyết phục một số cộng sự có chung chí hướng thành lập Công ty cổ phần D&D, quyết khai thác mảng thị trường hấp dẫn này. Góc nhìn khác của một doanh nhân “bản năng” đã từng bước đưa cậu cử nhân ngành công nghệ sinh học trở thành một ông chủ lớn.

 

Khách hàng là cầu nối

D&D hiện nay đã thi công hơn 5000 công trình lớn, nhỏ, là đối tác của nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước như Vin Group, FPT, Red Sun, Golden Gate, Auchan (Pháp), V-Lotus Nhật Bản, Samsung, Sony, Lock & Lock, Jetstar… Nhiều người cho rằng, có lẽ phòng Sales của doanh nghiệp này phải rất “khủng”. Tuy nhiên thực tế cơ cấu doanh nghiệp này không hề tồn tại phòng Sales.

“Không sử dụng Sales không phải vì mình không đánh giá cao tầm quan trọng của nhân viên Sale. Mà vì mỗi ngành nghề có sự chuyên biệt riêng. Khách hàng của D&D họ cần nhất là niềm tin và sự kiểm chứng thực tế. Vì vậy, mình lựa chọn cầu nối giữa mình và khách hàng không phải là Sales mà chính là khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của D&D.”

Ngay từ những ngày đầu tiên, CEO Trần Mạnh Đạt đã xác định phải tập trung vào chất lượng và dịch vụ, mang được tới khách hàng những giá trị cao hơn cam kết. Anh coi sự hài lòng của khách hàng chính là thành công lớn nhất sau mỗi hợp đồng, dù lớn hay nhỏ.

“D&D rất chắt chiu các cơ hội có được, dù là dự án nhỏ hay lớn, mình luôn làm với tâm thế của một người mới. Mình luôn nói với mọi người là ngoài chuyên môn, kỷ luật, quy trình thì tâm thế mỗi người phải giống như một sinh viên mới ra trường, đi làm và được giao trọng trách. Họ thường làm việc với nhiệt huyết tối đa với mong muốn được ghi nhận. Bởi chỉ khi được khách hàng ghi nhận thì cầu nối của D&D mới thực sự hiện hữu.”

Sau 8 năm xây dựng, dù không có phòng Sales nhưng những cầu nối khách hàng của D&D đã được tỏa đi muôn hướng. Mỗi công trình góp thêm một bảo chứng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự uy tín của doanh nghiệp.

“Năm 2017, ngay khi mình có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất nội thất mang thương hiệu D&D, chưa biết sản phẩm thành hình như thế nào mình đã có khách hàng “đặt gạch”. Đó là niềm tự hào, cũng là động lực cho tập thể D&D”.

Đầu năm 2018, D&D lần đầu tiên xuất khẩu thành công chuyến hàng nội thất mang thương hiệu riêng của mình sang Nhật và Hàn Quốc. Đây là tin vui CEO Trần Mạnh Đạt chia sẻ khi tham gia chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam gần đây. Cùng trong chương trình này anh khẳng định, tập thể D&D sẽ còn tiếp tục xây nhiều cầu nối khách hàng hơn, hướng tới trở thành doanh nghiệp tư vấn, thi công nội thất, xây dựng hàng đầu Việt Nam và khu vực.

CEO Trần Mạnh Đạt (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện).

Nguồn CafeF

 

Tin tức liên quan

Facebook Google Youtube