10 bước để kinh doanh quán cà phê

Bạn có thuộc tuýp thích thưởng thức một ly cà phê mỗi sáng? Rất nhiều người đã tận dụng tình yêu với cà phê và máu kinh doanh của mình để đưa ra quyết định mở một quán cà phê. Thực tế ở Mỹ có hơn 50.000 quán cà phê – chính xác là 52.684 quán. Theo các tài liệu thống kê thì con số này cứ 2 năm lại tăng thêm 5.000 quán. Và với lượng người nghiện cà phê lên tới 183 triệu người thì không còn nghi ngờ gì nữa, ngành công nghiệp cà phê chắc chắn sẽ bùng nổ nhanh chóng trong tương lai.

blogradio369-3

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc mở một quán cà phê, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những bí quyết, cách thức, kinh nghiệm từ những người đi trước. Jack Wilson, chủ quán cà phê Radio và quán bia ở Austin, Texas và Marc Renson, chủ pub rượu ở Schenectady, New York đã gửi tới những người chuẩn bị khởi nghiệp trong nghề kinh doanh quán cà phê 10 bước cơ bản nhưng vô cùng thiết yếu sau:

Lên kế hoạch

1. Tạo một kế hoạch kinh doanh vững chắc

Một trong những bước quan trọng bạn phải thực hiện trước khi mở một quán cà phê là lập kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch này sẽ giúp bạn xác định chính xác những việc mình phải làm, lợi nhuận có thể đạt được, cơ sở khách hàng, những đối thủ cạnh tranh trên thị trường, hoạch định hướng phát triển và đưa ra những chiến lược giải quyết các rắc rối có thể xảy ra.

2. Tìm một địa điểm thích hợp

Để thành công, điều đầu tiên bạn cần quan tâm chính là một địa điểm đẹp cho quán cà phê của mình. Bạn nên chọn địa điểm gần trung tâm, nơi mọi người dễ tụ tập và có view đẹp. Tất nhiên, để tìm được một địa điểm trong mơ như vậy, không chỉ là chuyện ngày một ngày hai, bạn phải dành thời gian cho nó.

Jack Wilson đã từng phải lục tung cả thành phố, len lỏi khắp ngõ ngách, thậm chí là ước lượng số người tham gia giao thông trên mỗi con đường. Mục đích mở quán cà phê của ông là theo phong cách cổ điển, xưa cũ nên ông chỉ cố gắng tìm kiếm những căn hộ, quán xá cũ và không cần phải tái tạo nhiều. Cuối cùng sau nhiều tháng sục sạo mọi nơi, bất ngờ vào một ngày đẹp trời, khi cuối xuống nhặt chiếc chìa khóa vô tình đánh rơi, ông đã nhìn thấy một quán rượu cũ đề biển “cho thuê cửa hàng”.

DN3-8412-1413442453

Chọn được địa điểm đẹp đồng nghĩa với việc bạn đã nắm trong tay một phần thành công

3. Tạo ra một kế hoạch sàn

Một kế hoạch sàn vững chắc vô cùng thiết yếu với quán cà phê của bạn. Bạn cần biết rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, những điều mà nhân viên cần có để làm việc tốt nhất và làm thế nào để có được chỗ ngồi tốt nhất.

Jack Wilson cũng nói thêm rằng: “Bạn hãy thử tự tưởng tượng ra mọi kịch bản có thể xảy ra. Ví dụ như nếu bạn đang pha chế cà phê thì bạn cần những dụng cụ gì? Nếu bạn là khách hàng thì bạn muốn ngồi trên một chiếc ghế như thế nào, hướng tới khung cảnh ra sao? Tưởng tượng mọi thứ bạn có thể bắt đầu và viết những ý tưởng đó thành một kế hoạch.”

1fe6b9e228167e111d21de6c708b092d

4. Thuê một kế toán

Một trong những lời khuyên tốt nhất Wilson đưa ra cho các chủ quán cà phê là hãy mang hết những sổ sách giao cho một kế toán chuyên nghiệp. Thay vì bỏ thời gian quý báu của mình để hoàn thành những công việc đó, hãy thuê một chuyên gia, phụ trách riêng những vấn đề đó.

Xây dựng quỹ

5. Kêu gọi quỹ tại địa phương

Tìm kiếm một quỹ khởi nghiệp là một việc hết sức khó khăn. Renson gợi ý rằng bạn nên nói chuyện với bạn bè và gia đình trước tiên. Trình bày kế hoạch kinh doanh cho họ và kêu gọi đầu tư. Nếu gia đình không phải là một lựa chọn thích hợp, hoặc nếu bạn cần nhiều tiền hơn số gia đình có thể cung cấp, Renson gợi ý bạn nên tìm tới những ngân hàng địa phương.

6. Tiết kiệm tiền cho những phụ phí cần thiết

Ngoài chi phí khởi nghiệp ban đầu, đừng quên rằng toàn bộ thời gian và năng lượng sắp tới của bạn phải đầu tư vào doanh nghiệp mới và chắc chắn bạn phải chuẩn bị tâm lý rằng một quán cà phê mới mở sẽ không có lợi nhuận trong vòng 6 tháng.

Renson gợi ý rằng bạn nên để dành một khoản tiền đủ để trang trải những sinh hoạt cá nhân và các phụ phí khác trong khoảng thời gian đó.

Khởi nghiệp cafe

7. Phải tìm nơi cung cấp nguyên vật liệu với giá ưu đãi nhất

Bạn sẽ phải dành hầu hết thời gian cho việc lên kế hoạch và chuẩn bị tài chính. Xét về khía cạnh tài chính, bạn nên có một list những cửa hàng bán cùng một loại vật dụng, nguyên liệu để có thể so sánh giá cả. Cố gắng kiếm ít nhất 2 mức giá cho mỗi vật dụng để đảm bảo giá bạn mua là tốt nhất. Sử dụng internet cũng là một lợi thế cho bạn và nên tìm kiếm giá tốt nhất cho mọi thứ từ chiếc ghế bành êm ái cho đến máy pha cà phê.

Marketing

8. Giữ liên lạc với xung quanh

Có một địa điểm tốt, một công thức pha cà phê, loại hạt cà phê ngon sẽ giúp bạn có thể tiến xa hơn. Tuy nhiên bạn cũng cần phải có một kênh thông tin duy trì liên lạc với khu vực xung quanh và thu hút thêm nhiều khách hàng từ những nơi khác. Renson cũng đã nói rằng bạn nên tham gia vào một buổi kinh doanh thương mại của địa phương, một tổ chức xã hội hay một trung tâm hay hoạt động từ thiện nào đó.

9. Bắt đầu quảng bá trước khi mở quán

Nếu bạn chỉ bắt đầu quảng bá vào ngày khai trương thì bạn đã bị tụt lại phía sau. Vào ngày khai trương bạn muốn mọi người đều thích thú khi đến quán của bạn. Và để làm được điều đó bạn cần bắt đầu hoạt động marketing từ nhiều tháng trước đó. Một chiến dịch marketing nên có:

  • Phát những voucher cà phê miễn phí cho các doanh nghiệp địa phương kèm tờ rơi thông báo ngày khai trương quán;
  • Thiết lập, tối ưu hóa một số kênh truyền thông xã hội để quảng cáo miễn phí;
  • Phát một vài mẫu cà phê tại các sự kiện tổ chức tại địa phương trước khi mở quán;
  • Cố gắng tạo ra một vài chiến dịch nhỏ nhằm đưa phiếu giảm giá trong ngày khai trương tới tận tay cư dân xung quanh;
  • Gọi điện thoại chăm sóc, giới thiệu cho khách hàng tương lai, nói với họ về những chương trình ưu đãi và kế hoạch khai trương.

social-marketing-over-coffee

10. Không nên chỉ tập trung vào nội thất bên trong tòa nhà.

Dĩ nhiên bạn nên chú ý vào những họa tiết nhỏ trong quán, từ những bức tranh treo tường cho đến quầy tính tiền bạn sẽ sử dụng, nhưng Wilson cũng khuyên bạn không nên bỏ qua khung cảnh bên ngoài quán.

Wilson nói: “Hãy chú ý tới cảnh quan bên ngoài, các biển chỉ dẫn bởi đó là những thứ đầu tiên đập vào mắt khách hàng của bạn. Một vài người sẽ đưa ra quyết định có hoặc không ghé vào một quán cà phê chỉ bởi những ấn tượng ban đầu, vậy nên bạn hãy làm cho nó thật đẹp mắt.”

Thêm vào đó, việc gây ấn tượng vào vẻ ngoài của quán sẽ giúp bạn thu hút những cộng đồng xung quanh. Họ sẽ bắt đầu tò mò, bàn tán về việc tòa nhà kì lạ ấy đang bán gì nhỉ hay ai đã thiết kế nó nhỉ? Mọi thứ dù chỉ nhỏ nhặt nhất cũng có khả năng gây ấn tượng và thu hút thêm khách hàng, và trở thành một công cụ truyền thông phục vụ việc kinh doanh của bạn.

Tin tức liên quan